ท่านที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต หลายครั้งอาจจะรู้สึกว่าทำไมแบตเตอรี่หมดเร็วจัง ถ้าได้ใช้แล้วแบตเตอรี่หมดเร็วก็ยังโอเค แต่บางครั้งไม่ได้ใช้หยิบมาอีกที แบตเตอรี่หลายไปเยอะเหมือนกัน

วิธีการตรวจสอบไม่ยากครับ เข้าเมนู Settings –> Battery จะแสดงตามรูปตัวอย่างด้านล่างคือ

  • แสดงกราฟการลดลงของแบตเตอรี่ ถ้าใช้เครื่อง กราฟก็จะดิ่งลงแบบชันมาก ถ้าไม่ได้ใช้ก็จะค่อย ๆ ลดลงทีละนิด ๆ
  • ถ้ากราฟชันขึ้นก็คือมีการชาร์จแบตเตอรี่ ทำให้ % ของแบตเตอรี่มากขึ้น
  • ตรวจสอบได้ด้วยครับ จะมีเวลากำกับไว้ที่แกนนอนของกราฟนี้ มีการประมาณการคร่าว ๆ ด้วยว่าแบตเตอรี่จะหมดเมื่อไรในส่วนปลายของกราฟที่เป็นสีเทา

Screenshot_2016-02-01-15-48-50

เลื่อนลงมาครับ  มาดูกันว่าเราเปิดโปรแกรมอะไรไว้บ้าง เพราะถ้าเปิดไว้โอกาสที่แบตเตอรี่หมดเร็วก็จะมีสูงเพราะว่า

  • หลายโปรแกรมจะรับ/ส่งอินเตอร์เน็ตเอง ผ่าน 3G ทำให้แบตเตอรี่ลดลงได้เยอะ ถ้ามีการรับ/ส่งข้อมูลเยอะ ตัวอย่างโปรแกรม ก็เช่น Facebook, Line, Twitter หรือโปรแรกม Social Media Online ที่มีการอัพเดตข้อมูลแบบเวลาจริงตลอดเวลาครับ
  • บางโปรแกรมจะมีการทำงานเบื้องหลัง เช่น โปรแกรมสแกนเครื่องต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งก็ได้ครับ เพราะตอนนี้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ยังได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยจากไวรัสคอมพิวเตอร์ในแบบต่าง ๆ ครับ
  • ตัวอย่างจากรูปก็มี Screen 10%, Runtastic Pro 6%, เกม FFRK ใช้แบตเตอรี่ 4%, Android OS 3% ที่ใช้เยอหน่อย ที่เหลือก็ไม่เยอะครับ ยังไม่ได้เปิดโปรแกรมที่ใช้แบตเตอรี่เยอะScreenshot_2016-02-01-15-48-55

ใช้วิธีการนี้ตรวจสอบดูครับ ว่าการลดลงของแบตเตอรี่ปกติไหม ถ้าใช้งานเยอะ/เปิดโปรแกรมไว้เยอะ แบตเตอรี่ลดลงเยอะ ถือว่าปกติ แต่ถ้าไม่ค่อยได้ใช้แบบปิดหน้าจอแล้ววางไว้ก่อนนอน เช้ามาหยิบมาดู แบตเตอรี่หายไปเยอะก็แสดงว่ามีอาการผิดปกติแล้วครับ อาจจะเป็นแบตเตอรี่เสื่อมหรือมีการทำงานที่ผิดพลาดของระบบปฏิบัติการเองครับ


ที่อยู่

บริษัท แม่วังสื่อสาร แอนด์ ซัพพลาย จำกัด 9 ม.4 หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000 Call Center: 052-009-111