Widget อ่านว่า วิดเจ็ต หลายท่านอาจจะคุ้นเคยและได้ยินเป็นประจำแต่ยังไม่ทราบว่าคืออะไรหรืออธิบายได้ แต่รู้จักว่านี่แหละคือ “วิดเจ็ต” นะ

ซึ่งวิดเจ็ตนี้คือรูปแบบของโปรแกรมประยุกต์หนึ่งที่ปรับเปลี่ยนตัวเองได้แบบเวลาจริงบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ครับ ซึ่งหมายความว่าถ้ามีการเปลี่ยนข้อมูลใด ๆ การแสดงผลที่วิดเจ็ตก็จะเปลี่ยนแปลงตามทันทีโดยที่เราไม่ต้องแก้ไข

โดยทั่วไปแล้ววิดเจ็ตจะวางอยู่ที่หน้าโฮมของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

ตัวอย่างของวิดเจ็ตนั้นมีเยอะครับ โดยมากจะมากับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อยู่แล้ว และยิ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ/รุ่น ก็จะมีวิดเจ็ตเฉพาะยี่ห้อ/รุ่น เพิ่มเข้ามาอีกด้วยครับ

การเลือกใช้งานวิดเจ็ตไม่ยากครับ เข้าไปที่ส่วนของแอพฯ สังเกตคำว่า “Widgets” ด้านบน ก็เลือกที่แถบนั้น

Screenshot_2016-02-27-15-24-56

ลองเลือกนาฬิกาแบบอะนาล็อกมาวางที่หน้าโฮม ซึ่งเวลาเปลี่ยนไป เข็มของนาฬิกาก็จะเปลี่ยนให้ โดยที่เราไม่ต้องไปเลือกเปลี่ยนเอง ต่างจากไอค่อนที่ใช้งานเข้าแอพฯ ต่าง ๆ บนหน้าโฮม

Screenshot_2016-02-27-15-26-11

อีกตัวอย่างนึง คือวิดเจ็ตของแอพฯ CBS Sport ที่รวมข่าวสารของกีฬาทั่วโลกครับ เมื่อเอามาวางที่หน้าโฮมแล้ว เราก็ไม่จะเป็นต้องเข้าไปยังแอพฯ เพื่ออ่านข่าว เมื่อมีข่าวใหม่วิดเจ็ตก็จะอัพเดตและแสดงข้อมูลข่าวสารนั้นพร้อมให้เราอ่านได้เลย

Screenshot_2016-02-27-15-28-27

นอกจานี้แล้วยังมีวิดเจ็ตอื่น ๆ เช่น วิดเจ็ตทีเกี่ยวข้องกับ e-mail เมื่อมี e-mail เข้ามาก็อ่านได้เลย, หรือจะเป็น Twitter, Facebook ที่มีอะไรใหม่ก็แสดงข้อมูลนั้นให้เราได้รับทราบทันที ไม่ต้องเข้าไปยังแอพฯ นั้น ๆ

ลองใช้งานวิดเจ็ตกันดูครับ สะดวกมากในการอัพเดตข้อมูลให้ล่าสุดครับ


ที่อยู่

บริษัท แม่วังสื่อสาร แอนด์ ซัพพลาย จำกัด 9 ม.4 หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000 Call Center: 052-009-111